Saturday 15 August 2009

Làn da mịn màng, như ý

Lỗ chân lông to thường đi kèm với tình trạng tăng tiết bã nhờn và nguy cơ sinh mụn cao. Để phòng ngừa, bạn cần chú ý các điều sau:

Làn da mịn màng là mong ước của mọi phụ nữ. Thế nhưng, ngoài mụn, vết nám… lỗ chân lông to cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của da mặt.

Bên cạnh “lũ” mụn đáng ghét thường xuất hiện trên mặt, tình trạng lỗ chân lông “phình to” cũng gây phiền toái cho các bạn gái. Chúng không những làm giảm độ thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho bạn khi trang điểm.

Làm thế nào để phòng ngừa lỗ chân lông nở to?

Lỗ chân lông có chức năng làm cho các tuyến nhờn dưới da hoạt động, cung cấp dầu và bảo vệ bề mặt da.

Kích thước lỗ chân lông phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, di truyền, sự tác động của môi trường, ánh nắng mặt trời… Các lỗ chân lông trên vùng chữ T thường lớn hơn những vùng khác.

Trong đó, sự tích lũy của các tế bào chết, sản phẩm trang điểm, môi trường bụi bặm, sự tăng tiết bã nhờn chính là nguyên nhân tác động nhanh nhất.

Lỗ chân lông to thường đi kèm với tình trạng tăng tiết bã nhờn và nguy cơ sinh mụn cao. Để phòng ngừa, bạn cần chú ý các điều sau:

- Tế bào chết cần được loại bỏ thường xuyên, làm thông thoáng lỗ chân lông.

- Sự tăng tiết chất nhờn có thể lấp đầy các lỗ chân lông. Chính vì thế, bạn cần sử dụng các sản phẩm trang điểm có tác dụng hấp thu chất nhờn (oil-absorbing make-up).

- Vệ sinh da mặt thật kỹ, luôn tẩy trang sau khi trang điểm.

- Nặn mụn, đặc biệt ở đầu mũi, cũng là một trong những nguyên nhân làm to lỗ chân lông.

- Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời có thể làm cho các tế bào da xung quanh bờ của lỗ chân lông dày và rộng hơn. Thường xuyên sử dụng kem chống nắng và tránh tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời.

Khi lỗ chân lông nở to bạn phải làm gì?

Bôi a xít Azelaic: Đây là loại a-xít có thể tìm thấy trong các loại hạt như lúa mì, lúa mạch, có tác dụng chống vi khuẩn P.Acnes và tụ cầu khuẩn epidermidis gây mụn trứng cá. Không có mụn, tất nhiên kích cỡ của lỗ chân lông sẽ “gọn” hơn.

Bôi Vitamin A: Các loại biệt dược như: Retine A, Differin, Renova, Avage… có tác dụng làm bình thường hóa quá trình hóa sừng, ngăn ngừa sự lão hóa làn da.

AHAs: Bao gồm các a-xít tự nhiên như glyclic, citric, lactic, malic và tartaric, có tác dụng lột các tế bào da bị chết. AHA được sử dụng trong nhiều loại mỹ phẩm dùng chăm sóc da.

Lưu ý: Sử dụng sản phẩm AHA với nồng độ càng cao và kéo dài có thể khiến da nhạy cảm với ánh sáng hơn.

Một số loại thuốc có tác dụng làm giảm sản xuất chất bã nhờn như Estrogen, Antiandrogen… cũng có tác dụng làm nhỏ lỗ chân lông. Tuy nhiên, nên có sự chỉ định của bác sĩ khi sử dụng.

Các thẩm mỹ viện đang áp dụng kỹ thuật IPL (Sóng xung đa dạng) hoặc kỹ thuật mài da vi thể (Microdermabrasion) để chữa trị tình trạng lỗ chân lông to.

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người, các chuyên viên sẽ tư vấn và lựa chọn kỹ thuật phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng vật liệu từ thiên nhiên để xử lý tình trạng này:

- Mặt nạ lòng trắng trứng: Trộn lẫn hai lòng trắng trứng với vài giọt nước cốt chanh. Đắp lên mặt và giữ 5-7 phút.

Khi lột, lớp trứng này sẽ kéo theo những mảng chất bẩn bám ở lỗ chân lông. Chanh là một a-xít tự nhiên, cũng có tác dụng lột nhẹ.

- Trộn đều hỗn hợp đường, dầu ô-liu và mật ong. Rửa mặt sạch, bôi hỗn hợp này lên mặt, sau đó massage nhẹ nhàng với các ngón tay theo chuyển động hình tròn. Rửa mặt một lần nữa với nước ấm. Hỗn hợp này giúp làm sạch da, lấy đi những chất bẩn ở lỗ chân lông và có tác dụng dưỡng da.

No comments:

Post a Comment